Một số thủ thuật Revit-Phần 2


1. Hatch tường che mất hatch cột! Khi vẽ cấu kiện tường và cột trong Revit, đôi lúc ta hay gặp phải trường hợp nét hatch tường che mất nét hatch cột, nghĩa là trên mặt bằng vị trí có cột ( được hatch đen) bị hatch của tường ( tường đi qua cột ) che mất.Cách khắc phục:
Cách 1- Khi vẽ Revit , thứ tự vẽ giống như thi công ngoài thực tế, đó là vẽ cột trước rồi mới vẽ tường – nếu vẽ cùng 1 vị trí thì đối tượng vẽ sau sẽ bị trừ đi phần thuộc đối tượng đã được vẽ trước, nên tường vẽ sau sẽ bị trừ phần của cột -> cột vẫn được bôi đen.
Cách 2- Nếu gặp lỗi đó, ta thường phải xoá tường đi vẽ lại ( để thứ tự cột có trước tường) Hãy ấn tổ hợp phím Ctrl + X. Tiếp đó sử dụng công cụ Same places trong Modify / Paste Aligned

2. Xoay trục nhà theo thực tế:
Điều bạn muốn hỏi đến đó chính là TRUE NORTH và PROJECT NORTH.
Bạn nên duplicate view SITE sang 1 view khác , đặt tên là TRUE NORTH để nhìn được hướng thực tế của công trình, còn bạn vẫn nên vẽ trên nền mặc định của Revit
Ấn phím VP để vào View properties …..trong Orientaion (định hướng) bạn hãy đổi Project North sang True North.
Tiếp đó bạn vào Manager …. Coordinates …. Specify coordinates at point.
Bạn pick vào điểm gốc để xoay công trình ( gốc xoay tùy ý) .
Tiếp theo là 1 bảng hiện ra. Trong đó bạn thay đổi hướng của công trình so với hướng hiện tại (bạn hãy tính toán trước góc lệch ) Chú ý lựa chọn EAST và WEST.

3. Cách tạo sênô (thường):

1- Mở 3d view
2- Host sweep–>roof gutter 
3- rà chuột vào viền(dưới) mái nhấn tab, click
Để tạo sênô như ý:
1- New–>family–>metric profile (tạo profile sênô mà bạn muốn)(*)
2- Load into project
3- Chọn sênô (3d view)–>element properties–>edit/new–>”construction,profile–>đổi thành profile (*)

4. Chỉnh Dim :
Settings –> Annotations –> Arrowheads.. –> Duplicate thành 1 cái mới, rồi chỉnh
cắt chân DIM cho gọn gàng :
Type Properties –> Graphics/ chọn Fixed To Dimensionline cho mục Witness Line Control / Sau đó bạn xác định chiều dài đường gióng kích thước mục Witness Line Length thông thường chọn 10-12.

5. Hiển thị đối tượng

+ HI : chọn đối tượng rùi bấm HI nó chỉ xuất hiện đối tượng đó thui ( LAYISO )
+ HH : chọn đối tượng rùi bấm HH nó sẽ tắt đối tượng đó đi ( LAYOFF )
+ HR : Khi muốn mở hết tất cả đối tượng lên ta bấm HR ( LAYON )

6. Làm sao để thể hiện nét khuất cho đối tượng bị che dưới đối tượng khác?
B1 – Click ” Show Hidden Lines”
B2 – Click đối tượng đứng trước
B3 – Click đối tượng đứng sau — Xem H1, KQ-H1
* Nếu muốn tắt nét khuất , Click “Remove Hidden Lines” và làm lại như trên.

7. Pick nhiều đối tượng với chỉ 1 cái click chuột ?
Bạn hay rê chuột đến đối tượng bất kỳ nào đó, sau đó nhấn phím Tab (khi nào cảm thấy tất cả đối tượng đã được nháy lên) thì bạn hãy click chuột. Bạn đã chọn được tất cả đối tượng mình muốn pick rồi đấy (Thử làm và xem kết quả đi các bạn)

8. Tạo ra đường lộ giới hoặc ranh đất bằng công cụ “Property Line “
Tại sao phải sử dụng “Property Line” ? Có nhiều cách để vẽ đường ranh đất như sử dụng đường “Lines” (khi dùng Line thì nó sẽ như 1 đối tượng 3d) hoặc “Detail Line” (Phải Copy khi cần sử dụng đường ranh đất cho các “Floor Planes” khác). 

Nếu bạn không thích những cách trên bạn hãy chọn Site-Property Line, Chọn “Floor Plans” bất kỳ, sau đó hãy vẽ đường Ranh đất của công trình (hãy thử dùng cách Pick nhiều đối tượng theo hướng dẫn trước).

Để định “Line Style” cho đường “Property Line” : Click chuột phải (rê chuột ra ngoài chổ trống click chuột phải” rồi chọn “Object Styles”Sau đó chỉnh sửa “Line Styles” theo ý bạn. “Property Lines” Sẽ thấy trong tất cả “Floor Plans” nhưng không thấy trong các bản khác cũng như mô hình 3D.

9. Khắc hình dáng bất kỳ trên 1 mặt phẳng.

Để vẽ hoa văn trang trí cho 1 bức tường, bạn làm theo các bước sau:
– chọn Modelling -Component-Created inplace -chọn bất kỳ- Ok- Sử dụng “Void Form” để vẽ hình dáng bất kỳ lên bức tường (Nhớ chọn “Set Work Plane” là bức tường nhé!)- Sau khi vẽ xong hình dáng thì Finish Sketch rồi chọn “Cut Geomatry” rồi Click vào khồi Void (hình dáng mà bạn mới vẽ đó) với bức tường để Join chúng lại. Sau đó Finish bạn sẽ có 1 bức tường ưng ý.

Chú ý : Nhớ điều chỉnh Extrusion Start- Extrusion End – nếu để thông số lớn hơn độ dày bức tường thì nó sẽ đục xuyên bức tường

10. Khi dùng FILLED REGION lần thứ 2 thì kiểu thứ nhất bị mất??? (như Hatch bê tông trong CAD)

Cách làm như sau:- Vào Region properties- Chọn background= transparentTạo phím tắt trong RACCó thể tạo bộ phím tắt riêng phù hợp cho mình. Để làm được việc này cũng không khó, chỉ cần mở file KeyboardShortcuts.txt trong forder Program của Revit và thêm ký tự tắt vào  Theo đường link sau: C:\Program Files\Revit Architecture 2009\Program hoặc bấn KS…

11.Một số thủ thuật khác lượm lặt

Bạn có thể sử dụng Alt + Enter để chỉnh sửa Element properties của hầu hết mọi thứ.

Bạn có thể sử dụng Ctrl + Enter để chuyển đổi giữa các Element và Type propertiesNgoài ra, nếu bạn giữ phím Delete đồng thời click vào những thứ bạn muốn xóa, bạn có thể xóa nhiều đối tượng theo kiểu one-by-one rất nhanh (nó sẽ nhanh hơn rất nhiều nếu bạn cứ ấn theo kiểu: Click-Delete,…Click-Delete…Click-Delete…. )

Dưới đây là một vài mẹo nhỏ:

– Bạn lựa chọn đối tượng rồi vừa giữ Shif vừa bấm các phím di chuyển thì đối tượng sẽ được move đi theo những kích thước chẵn. 

– SO disables all snaps for the next pick. Lệnh SO vô hiệu hóa tất cả các snaps cho lần chọn kế tiếp- Khi bạn đang lựa chọn một đối tượng nào đó và bạn ấn CS thì bạn sẽ tạo ra được 1 đối tượng mới giống như đối tượng vừa chọn

– Bất cứ lúc nào bạn chọn vào một số (như trong một kích thước tạm thời), bạn có thể đặt một dấu bằng và sau đó nhập một expression cho nó. Ví dụ, để phác họa một hình chữ nhật vàng với một cạnh 10, thiết lập các mặt khác là: “= 10 * (sqrt (5) -1) / 2”. Revit sẽ tính toán biểu thức và sử dụng giá trị đó.

 – Nếu bạn đang vẽ vòng cung hoặc nhiều vòng tròn với cùng bán kính , hãy chọn hộp kiểm tra Radius trên thanh tùy chọn và chọn bán kính trước khi vẽ. Điều này làm việc ngay cả trong công cụ đường thẳng để tạo một polyline tròn.

 -Nếu một hoặc nhiều thành phần được chọn và bạn không thấy bất kỳ kích thước tạm thời nào hiện ra thì bạn bấm Activate Dimensions từ thanh lựa chọn-Khi bạn đặt bất khì 1 đối tượng nào đó và bạn muốn xoay nó theo những gì bạn muốn bạn chỉ cần ấn thêm nút space.

3 comments on “Một số thủ thuật Revit-Phần 2

Bình luận về bài viết này